โครงการ APAC Cybersecurity Fund ซึ่งสนับสนุนโดย Google.org จะจัดฝึกอบรมด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ให้แก่ผู้ประกอบการขนาดเล็ก 300,000 ราย โดยจัดฝึกอบรมให้แก่ 70,000 รายในประเทศไทย


Google.org กลุ่มงานการกุศลของกูเกิลได้มอบงบประมาณ 15 ล้านเหรียญสหรัฐให้แก่มูลนิธิเอเชียในการดำเนินโครงการ APAC Cybersecurity Fund (ACF) ในความร่วมมือกับ CyberPeace Institute และ Global Cyber Alliance เพื่อยกระดับทักษะทางไซเบอร์ ป้องกันความเสี่ยงบนโลกออนไลน์ ให้แก่ธุรกิจรายย่อย องค์กรเอกชนไม่แสวงผลกำไร และกิจการเพื่อสังคม จำนวน 300,000 ราย ใน 13 ประเทศ ได้แก่ บังกลาเทศ ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ศรีลังกา ไทย และเวียดนาม

Marija Ralic, Lead for Google.org APAC
"พวกเราภาคภูมิใจมากที่ได้สนับสนุนการทำงานของมูลนิธิเอเชียสำหรับการเตรียมความพร้อมในทักษะและความรู้ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ให้แก่สถานประกอบการ และองค์กรไม่แสวงผลกำไรทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ให้สามารถรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่นับวันจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในเศรษฐกิจดิจิทัล โครงการ ACF จะทำงานร่วมกับเครือข่ายองค์กรระดับโลก และระดับท้องถิ่นที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อปรับปรุงหลักสูตรการฝึกอบรมให้เหมาะสมกับท้องถิ่น ด้วยความหวังที่จะเห็นการสร้างพื้นที่ดิจิทัลที่ปลอดภัยในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก"

โธมัส พาร์ค ผู้แทนมูลนิธิเอเชีย ประเทศไทย
"การแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของภัยคุกคามทางไซเบอร์เป็นปัญหาระดับชาติ ปีที่ผ่านมาเกิดคดีอาชญากรรมทางไซเบอร์มากกว่า 383,000 คดี นับเป็นมูลค่ากว่า 51,000 ล้านบาท และในคดีเหล่านี้ เว็บไซต์ปลอมกลายเป็นภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่แพร่หลายมากที่สุด ซึ่งทำให้เกิดความสูญเสียเป็นมูลค่ามากกว่า 16,600 ล้านบาท
มูลนิธิเอเชีย ประเทศไทย รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งในการดำเนินโครงการ ACF โดยได้รับการสนับสนุนจาก Google.org เราจะทำงานร่วมกับ สถาบันเทคโนโลยีเพื่อนวัตกรรมสังคม (Social Technology Institute) เครือข่ายทีมอีสาน และเครือข่ายทีมแม่สอด จัดฝึกอบรมเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์ให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อยทั่วประเทศจำนวน 70,000 คน เพื่อป้องกันจากภัยคุกคามทางไซเบอร์"

พวงชมพู สุวรรณศิริศิลป์ ผู้อำนวยการ สถาบันเทคโนโลยีเพื่อนวัตกรรมทางสังคม (Social Technology Institute)
"ความรู้ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกคนในทุกวันนี้ เพราะเพียงแค่เปิดคอมพิวเตอร์หรือใช้อินเทอร์เน็ต เราก็อาจตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมทางไซเบอร์ได้โดยไม่รู้ตัว สถาบันเทคโนโลยีเพื่อนวัตกรรมทางสังคม หรือ SocialTech มีประสบการณ์การฝึกอบรมให้ความรู้ด้านดิจิทัลและความปลอดภัยทางไซเบอร์อย่างต่อเนื่องแก่เยาวชนจากกลุ่มคนหลากหลายทางเพศ กลุ่มคนชาติพันธุ์ และกลุ่มคนพิการทั่วประเทศกว่า 8,700 ราย และได้เคยร่วมงานกับมูลนิธิเอเชีย และองค์กรพัฒนาเอกชนฯ ในท้องถิ่น จัดฝึกอบรมให้ความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและความปลอดภัยทางไซเบอร์เบื้องต้นแก่ผู้ประกอบการรายย่อยกว่า 33,000 ราย เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะร่วมดำเนินโครงการฯ นี้กับผู้ประกอบการรายย่อยท้องถิ่นให้ปลอดภัยจากภัยคุกคามทางไซเบอร์"